Kinh tế khó khăn, sức mua giảm, dòng tiền eo hẹp, nếu để quá nhiều hàng tồn kho, tiểu thương cũng như doanh nghiệp sẽ phải chịu thiệt thòi lớn, có thể dẫn đến thua lỗ nặng. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến hàng tồn kho? Cách xử lý hàng tồn kho như thế nào để không gây nhiều thiệt hại cho doanh nghiệp? Xem ngay ở bài viết này nhé!
1. Hàng tồn kho là gì?
Hàng tồn kho đảm bảo đáp ứng nhu cầu của khách hàng
Có thể hiểu, hàng tồn kho là hàng hóa dự trữ đảm bảo đáp ứng nhu cầu của khách hàng ở hiện tại hoặc tương lai. Hàng tồn kho có thể bao gồm:
- Sản phẩm dang dở: Là một phần trong quá trình sản xuất.
- Hàng để bán/hàng thành phẩm: Các hàng hóa cung cấp đến khách hàng.
- Hàng hóa MRO: Là hàng hóa sử dụng cho quá trình sản xuất.
- Nguyên liệu: Dùng để tạo ra thành phẩm.
- Hàng dự trữ an toàn: Đây là lượng hàng tồn kho được duy trì để đảm bảo luôn có hàng hóa cung cấp đến khách hàng.
Dự trữ hàng tồn kho hợp lý sẽ giúp doanh nghiệp kinh doanh suôn sẻ, không bị gián đoạn vì hết hàng nhưng nếu hàng tồn kho quá nhiều sẽ khiến doanh nghiệp chịu nhiều thiệt thòi, có thể dẫn đến thua lỗ nặng.
2. Nguyên nhân dẫn đến hàng tồn kho
- Sản xuất dư thừa
Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc lãng phí hàng tồn kho. Nhiều doanh nghiệp đánh giá sai nhu cầu thị trường đối với sản phẩm và cho rằng năng suất sản xuất càng nhiều càng tốt dẫn đến sản phẩm cuối cùng dư thừa quá nhiều so với đơn hàng của khách.
Sản xuất dư thừa dẫn đến hàng tồn kho nhiều
- Dự trữ quá nhiều hàng hóa
Nhiều doanh nghiệp có xu hướng dự trữ nhiều hàng hóa vì lo lắng hàng khan hiếm, không có đủ sản phẩm cung cấp cho khách hàng. Ngoài ra, mỗi dịp lễ tết nhiều nhà bán hàng có xu hướng nhập thật nhiều hàng để tăng tốc bán trong dịp này nhưng thực tế có quá nhiều đối thủ cạnh tranh, nhà bán không cạnh tranh kịp dẫn đến hàng bị lỗi thời, phải bán hạ giá, thậm chí thấp hơn cả giá vốn sản phẩm.
- Thiếu cân bằng trong sản xuất
Quy trình sản xuất không đồng nhất với nhau, dẫn tới tắc nghẽn ở một số công đoạn, hàng bị tích tụ trước hoặc sau các công đoạn. Khi công đoạn trước sản xuất nhiều hơn công đoạn sau thì lượng hàng sản xuất dư ở những công đoạn trước sẽ phải lưu kho.
- Đánh giá sai về hạn mức tồn kho
Hạn mức tồn kho là mức tồn kho an toàn đối với mỗi mặt hàng. Nhiều người chủ doanh nghiệp không cập nhật thường xuyên nhu cầu thị trường và tình hình nhập, xuất của từng sản phẩm dẫn tới sản phẩm thì không có hàng bán còn sản phẩm thì bị tồn quá nhiều, không có kế hoạch bán hàng kịp thời.
3. 5 cách xử lý hàng tồn kho quá nhiều
-
Kiểm kê hàng hóa thường xuyên, kỹ lưỡng
Đây có lẽ là công việc cơ bản và dễ thực hiện nhất nhưng cách này lại mang đến hiệu quả bất ngờ. Kiểm kê hàng hóa thường xuyên giúp bạn nắm được tình hình kinh doanh và tồn kho hiện tại của doanh nghiệp. Đối với những sản phẩm tồn kho quá nhiều, dư thừa và đang gần hết hạn,… nếu nắm được tình hình kịp thời bạn có thể đưa ra được phương án giải quyết nhanh chóng, không để tình trạng quá lâu gây ra lãng phí và nhiều thiệt hại tài chính với doanh nghiệp.
> Xem thêm: Quy trình kiểm kê hàng tồn kho chính xác hiệu quả
Kiểm kê hàng hóa thường xuyên để giảm thiểu hàng tồn kho
-
Tạo chương trình thanh lý khuyến mại cho hàng tồn kho
Hàng tồn kho đang tiêu thụ chậm nếu bạn muốn bán nhanh chóng hơn thì đây là một cách không nên bỏ qua. Sau khi đưa ra chương trình giảm giá hấp dẫn sẽ giúp thu hút khách hàng và kích thích nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng tăng cao hơn. Tuy nhiên khi lựa chọn cách này thì chắc chắn rằng doanh thu mang về sẽ không được như ban đầu. Nhưng có thể giúp bạn giảm thiểu những rủi ro về hàng tồn kho quá nhiều, thậm chí là thua lỗ khi để trong kho quá lâu.
> Xem thêm: Tuyệt chiêu xả hàng tồn kho cuối năm, nhanh thu hồi vốn
-
Biến hàng tồn kho thành quà tặng kèm
Tâm lý người tiêu dùng rằng ai cũng thích được nhận quà khi mua hàng do đó cách không chỉ giúp bạn tiêu thụ hàng tồn kho nhanh chóng mà còn giúp bạn kích thích nhu cầu mua sắm đối với sản phẩm mà bạn đang cung ứng.
-
Xây dựng thành các combo sản phẩm
Bạn có thể xây dựng combo các sản phẩm có liên quan với nhau về tính năng hay công dụng sản phẩm. Tuy nhiên khi lựa chọn bán combo sản phẩm thì giá của combo phải thể hiện cho khách hàng thấy rằng họ nhận được nhiều ưu đãi hơn thay vì mua lẻ từng sản phẩm.
-
Bán hàng ký gửi với đơn vị khác
Cách này sẽ giúp bạn tăng độ phủ sóng của sản phẩm, mở rộng thêm các kênh bán hàng. Khi lựa chọn đơn vị để ký gửi bạn cần xây dựng mối quan hệ tốt với đối tác và cân nhắc lựa chọn những đối tác có liên quan đến sản phẩm của bạn, nơi tập trung nhiều khách hàng tiềm năng mà bạn hướng đến để dễ dàng tiếp cận hơn.
-
Làm mới hoặc tiếp thị lại cho sản phẩm
Nếu bạn không nghĩ rằng sản phẩm đã hết nhu cầu hay do doanh nghiệp sản xuất dư thừa thì nguyên nhân có thể do cách tiếp thị sản phẩm của bạn nhàm chán, không truyền tải được thông điệp và không thu hút khách hàng. Hãy thử làm mới và tìm những ý tưởng hay để tiếp thị lại sản phẩm, bạn có thể thử cả những chiến dịch marketing online đa kênh hay cả những cách bày trí sản phẩm, cách trang trí cửa hàng.
Làm mới hoặc tiếp thị lại cho sản phẩm tồn kho
-
Bán giá ưu đãi hoặc quà tặng cho nhân viên của mình
Tuy cách này có thể không tiêu thụ được số lượng lớn hàng tồn kho những có thể giúp bạn giải quyết được phần nào. Hãy đưa ra những mức giá ưu đãi hấp dẫn nhất dành cho nhân viên của bạn, thậm chí là thấp hơn cả giá ưu đãi khi xả hàng tồn kho cho khách hàng. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng chúng để làm quà tặng cho nhân viên vào các dịp đặc biệt như lễ, tết, sinh nhật,…
4. Một số giải pháp hạn chế hàng tồn kho
4.1 Lấy hàng với số lượng ít
Chị Hoàng, chủ cửa hàng quần áo trên đường Nguyễn Trãi (quận 5) cho biết, hàng của chị luôn mới, bởi lẽ mỗi một mẫu chị chỉ lấy từ 3-4 cái nên không sợ lỗi mốt, một tuần chỉ lấy hàng mới một lần. “Đây cũng là cách để hút khách hàng, hơn nữa đối với những mẫu đẹp khách hàng có tâm lý sợ hết nên họ rất phóng khoáng cho món đồ họ thích. Vì hiểu tâm lý đó nên tôi lấy với số lượng vừa đủ để tránh tồn kho”, chị Hoàng nói.
Lấy hàng với số lượng ít
4.2 Cung cấp theo đơn đặt hàng
Tuy nhiên, để làm tốt điều này và đảm bảo thời gian giao hàng đúng hạn. Bên bán và bên cung cấp sản phẩm cần phải tin tưởng và hợp tác thân thiện với nhau, khâu vận chuyển hàng hóa giữa 2 bên cần phải đảm bảo diễn ra thông suốt và đúng lúc.
4.3 Bán hàng lưu động với giá hấp dẫn
Một doanh nghiệp cung cấp trứng ở TP HCM cũng hay áp dụng cách này. Nhờ đó, lượng hàng tiêu thụ tăng cao hơn, sức mua được cải thiện. Người tiêu dùng cũng có được sản phẩm với giá cả phải chăng.
4.4 Mở rộng thị trường
Giám đốc một công ty hàng tiêu dùng cho biết, thị trường thành phố của công ty khá ổn định, nhưng anh luôn giữ thói quen ít nhất một lần trong tháng tự mình đi ra các tỉnh, đến cả các xã, huyện vùng sâu để tìm hiểu nhu cầu tiêu dùng của người dân. Ngay như khi Myanmar vừa mở cửa, trong khi các doanh nghiệp còn đang lưỡng lự, dò hỏi thị trường, thì anh đã tự khoác ba lô đến đây như một khách du lịch bình thường. Kết quả là sản phẩm của công ty anh giờ đã khá quen thuộc với người tiêu dùng Myanmar.
Mở rộng thị trường kinh doanh
4.5 Ký gửi ở đại lý với chính sách hấp dẫn
Khi sản phẩm đã lên kệ của đại lý phân phối và được bán với giá hấp dẫn, sản phẩm dễ dàng được người tiêu dùng đón nhận hơn. Ngoài ra, cần có một khoản thưởng nhỏ cho đại lý nếu họ giúp công ty tiêu thụ hàng nhanh.
4.6 Quản lý hàng tồn kho hiệu quả bằng phần mềm
Phần mềm quản lý kho hàng hóa Droppii Biz
Lúc này, phần mềm quản lý kho hàng hóa Droppii Biz sẽ giúp bạn giải quyết những vấn đề nhờ những tính năng như:
- Kiểm soát chính xác số lượng tồn kho nhờ hệ thống tự động đồng bộ kho đa kênh từ online đến offline, tự động cập nhật liên lục số lượng tồn kho khi có đơn hàng mới ở bất kỳ kênh nào.
- Chuẩn hóa nghiệp vụ đặt hàng và nhập kho, nhân viên dễ dàng xác định sản phẩm sắp nhập kho, sản phẩm mới về, nhập kho theo lô hàng.
- Tích hợp máy quét mã vạch và kiểm tra tồn kho thực tế so với hệ thống nhanh chóng, chính xác.
- Hỗ trợ nghiệp vụ chuyển tồn kho linh hoạt dành cho các trường hợp điều chuyển hàng giữa các chi nhánh, kho, hoặc trường hợp hoàn, hủy, hàng bị lỗi, mẫu thử
5. Kết luận
———–
Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Droppii Biz là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel – giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!
>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề:
- Các bước thực hiện quy trình quản lý kho chi tiết, khoa học
- Vòng quay hàng tồn kho là gì? Cách tối ưu số vòng quay hàng tồn kho?
- Thẻ kho là gì? Hướng dẫn cách lập thẻ kho mới nhất theo quy định
- Tác dụng của quả nhân sâm Hàn Quốc đối với việc giảm sắc tố da và chống lão hóa thông qua kích hoạt FoxO3a
- Kinh nghiệm mở tiệm rửa xe máy nhanh chóng thu lời cho người mới
- Hướng dẫn chi tiết cách chạy quảng cáo Instagram hiệu quả
- Thực phẩm dễ gây dị ứng phổ biến nhất
- Bỏ túi các cách xây dựng hệ thống bán hàng online hiệu quả
- Cách gửi tin nhắn hàng loạt trên fanpage facebook mới nhất năm 2024